Giới thiệu hoạt động Sinh viên NCKH ĐHXD

Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên có ý nghĩa rất lớn trong công tác đào tạo ở các trường đại học nhằm tạo cho sinh viên có tinh thần say mê học tập, nâng cao kiến thức chuyên môn, phát huy tính năng động, phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng NCKH,… Với ý nghĩa như vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu và Ban chỉ đạo Phong trào sinh viên NCKH của Trường Đại học Xây dựng luôn quan tâm, chỉ đạo nhằm thúc đẩy hoạt động NCKH của sinh viên.

Hàng năm, Hội nghị Khoa học và Công nghệ sinh viên diễn ra với số lượng đề tài đa dạng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sinh viên, cụ thể:

  • Củng cố, tổng hợp và phát triển các kiến thức đã học;
  • Hăng hái và hứng thú hơn trong học tập;
  • Rèn luyện phương pháp tư duy, phương pháp thuyết trình và bước đầu xây dựng kỹ năng làm việc, nghiên cứu NCKH độc lập;
  • Vững vàng, tự tin hơn trong cuộc sống;
  • Chuẩn bị tốt cho công việc thực sự của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Các đề tài NCKH của sinh viên có thể là một phần nội dung của đề tài NCKH các cấp do các giảng viên hoặc các nhà khoa học chủ trì, hoặc là các đề tài NCKH độc lập do từng sinh viên hoặc một nhóm sinh viên thực hiện dưới sự hướng dẫn của các giảng viên, các nghiên cứu sinh và các nhà khoa học trong và ngoài Trường Đại học Xây dựng, trong đó, tập trung vào 6 lĩnh vực: Kiến trúc và Quy hoạch; Xây dựng cầu đường; Kỹ thuật môi trường; Kinh tế và QL Xây dựng; Xây dựng DD và CN; Vật liệu Xây dựng; Cơ khí Xây dựng, Công nghệ thông tin; XD Công trình thủy; XD Công trình biển và DK.

Các đề tài đăng ký được xét duyệt sơ khảo, kiểm tra chặt chẽ về quy cách bởi Hội đồng Khoa, các nhóm sinh viên NCKH sẽ bảo vệ đề tài trước hội đồng nghiệm thu với thời lượng khoảng 30 phút cho mỗi đề tài. Sau Hội nghị NCKH SV cấp Trường, Hội đồng khoa học Trường sẽ xét chọn khoảng 10 đề tài đáp ứng đủ các yêu cầu về tính mới, tính sáng tạo; ý nghĩa khoa học, thực tiễn; kết quả phân tích, minh chứng rõ ràng chặt chẽ; … để gửi tham dự thi Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhóm sinh viên có nguyện vọng đăng ký tham gia đề tài theo dõi thông báo việc triển khai hoạt động Khoa học và Công nghệ sinh viên trong năm học qua các kênh chính thức:

– Trang web Phòng Khoa học Công nghệ: https://khcn.nuce.edu.vn/

– Trang page Đoàn thanh niên Trường Đại học Xây dựng: https://www.facebook.com/doanthanhniendhxd/

Một vài số liệu tổng hợp đề tài NKCH của sinh viên trường Đại học Xây dựng năm học 2018 – 2019:

– Số lượng tiểu ban: 10

– Tổng số báo cáo: 222, với 770 sinh viên tham gia và 192 giáo viên hướng dẫn

Năm 2019, Trường Đại học Xây dựng đăng cai Lễ tổng kết và trao giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Năm 2019, Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” đã thu hút 419 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tham gia. Đây là những đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên ở 85 trường đại học, học viện trong cả nước, được chia làm 6 lĩnh vực khoa học và công nghệ bao gồm: Khoa học Tự nhiên; Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Y dược; Khoa học Nông nghiệp; Khoa học Xã hội và Khoa học Nhân văn. Kết quả sau vòng đánh giá sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn và quyết định trao 10 giải Nhất, 62 giải Nhì, 89 giải Ba và 118 giải Khuyến khích cho các đề tài tham dự Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2019.

Các bạn sinh viên Trường Đại học Xây dựng cũng đã tích cực tham gia Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2019 với 11 đề tài nghiên cứu, trong đó có 01 đề tài đạt giải Nhất, 02 đề tài đạt giải Nhì, 04 giải Ba và 02 giải Khuyến khích.

Đại diện Ban Tổ chức trao bằng khen đạt giải Nhất cho nhóm sinh viên của Trường Đại học Xây dựng

Ban Tổ chức và các bạn sinh viên chụp ảnh lưu niệm

 

Nguyễn Hương Thảo – Chuyên viên Phòng KH&CN